VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ

___________

Số: 282/TB-VPCP

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

__________

Hà Nội, ngày 01 tháng 10 năm 2008

 

THÔNG BÁO

Ý kiến kết luận của Phó Chủ nhiệm Trần Quốc Toản tại cuộc họp bàn về ứng dụng CNTT tại Văn phòng Chính phủ

_____

 

Ngày 18 tháng 9 năm 2008, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Chủ nhiệm Trần Quốc Toản đã chủ trì cuộc họp về công tác ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) tại Văn phòng Chính phủ (VPCP), theo tinh thần Chỉ thị số 767/LĐVP ngày 28 tháng 8 năm 2008 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm; tham dự có các Thư ký Phó Thủ tướng, đại diện các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc.

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt của Trung tâm Tin học và ý kiến phát biểu của đại diện các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc và Thư ký Phó Thủ tướng, Phó Chủ nhiệm Trần Quốc Toản đã kết luận như sau:

1. Vấn đề ứng dụng CNTT là hết sức quan trọng, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm. Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo CNTT Quốc gia do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng ban và đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành các quyết định phê duyệt nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước năm 2008 và xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2009-2010.

Trên bình diện cả nước, vấn đề ứng dụng CNTT đã có bước chuyển rất mạnh kể cả về mặt quản lý nhà nước cũng như ứng dụng thực tiễn của các Bộ, ngành, địa phương. VPCP là cơ quan trực tiếp giúp việc cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nên việc ứng dụng CNTT để thực thi các nhiệm vụ của mình là hết sức quan trọng.

2. Về đánh giá hiện trạng và tình hình ứng dụng CNTT tại VPCP

Trong những năm vừa qua VPCP đã có những nỗ lực ứng dụng CNTT để phục vụ cho Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và trong các công việc chuyên môn của VPCP.

Trung tâm Tin học (TTTH) đã phối hợp với các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng tình hình ứng dụng CNTT tại VPCP một cách nghiêm túc. Trong thời gian qua VPCP đã có nhiều nỗ lực và tiến bộ trong ứng dụng CNTT, như xây dựng Website Chính phủ/Cổng TTĐT Chính phủ và Trang tin điện tử của VPCP trên Internet; một số phần mềm ứng dụng phục vụ hoạt động tác nghiệp của từng bộ phận đã được sử dụng thường xuyên, thiết lập hệ thống thư điện tử; Giao ban điện tử thường xuyên của VPCP, phục vụ nhiều cuộc giao ban, hội nghị, đối thoại trực tuyến cho Thủ tướng, các Phó Thủ tướng,...

Tuy nhiên, qua những đánh giá, thực tế ứng dụng CNTT tại VPCP so với yêu cầu còn nhiều bất cập, còn chậm; nhiều vấn đề chưa đạt được như mong muốn và mục tiêu đã đề ra; Chính trên tin thần như vậy, lãnh đạo VPCP yêu cầu TTTH và các đơn vị cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phải củng cố về mặt tổ chức, chức năng nhiệm vụ, sự phối hợp giữa các đơn vị để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT tại VPCP.

3. Về quan điểm ứng dụng CNTT tại VPCP:

- Đặc điểm các nhiệm vụ ứng dụng CNTT ở VPCP là có những nhiệm vụ ứng dụng CNTT liên quan đến toàn quốc, phục vụ cho sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; có những nhiệm vụ ứng dụng CNTT trực tiếp cho toàn bộ hoạt động của VPCP. Đồng thời có những ứng dụng mang tính cục bộ của từng đơn vị thuộc VPCP và có những ứng dụng phục vụ trực tiếp cho từng cán bộ, công chức thuộc VPCP. Do vậy cấp độ ứng dụng CNTT rất rộng, việc xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT cần được xem xét hết sức nghiêm túc, mang tính khả thi, nằm trong kế hoạch chung của cả nước và theo sự phân cấp đã ban hành, có những vấn đề phải trình Thủ tướng Chính phủ; việc tổ chức thực hiện phải theo đúng các quy định của Nhà nước không để lặp lại những sai sót như đã xảy ra.

- Cần có sự thống nhất về cách tiếp cận ứng dụng CNTT tại VPCP: Việc ứng dụng phải có tính hệ thống đồng bộ, không đầu tư chắp vá, chia cắt bất hợp lý. Cần xây dựng cấu trúc hệ thống thông tin mở, thống nhất và có các phân hệ liên kết có tính chất module để có thể dễ dàng phát triển mở rộng; đồng thời hệ thống CNTT phải đảm bảo tốt các yêu cầu về an toàn, an ninh và bảo mật theo quy định.

- Ứng dụng CNTT phải xuất phát từ mục đích sử dụng có hiệu quả; cần có cơ chế đảm bảo phối hợp cụ thể giữa một bên là người sử dụng, từ cá nhân đến các đơn vị, cho đến cấp VPCP và cao hơn, với một bên là đơn vị đảm bảo kỹ thuật-công nghệ (Trung tâm Tin học).

4. Về các công việc cần triển khai:

a. Việc xây dựng hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến phục vụ Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

b. Các nhiệm vụ ứng dụng CNTT gắn với cải cách hành chính nêu trong Quyết định số 43/2008/QĐ-TTg ngày 24/03/2008 của Thủ tướng Chính phủ: Trung tâm Tin học làm việc cụ thể với Vụ Tổ chức Hành chính Nhà nước và Công vụ, xây dựng kế hoạch cụ thể, báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm xem xét, quyết định.

c. Trung tâm Tin học trên cơ sở các nhiệm vụ và nhu cầu chung về ứng dụng CNTT tại VPCP và trên cơ sở các nhu cầu cụ thể của các đơn vị trong VPCP, chủ trì cùng Vụ Tài vụ xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT tại VPCP

giai đoạn 2009-2010, trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm phê duyệt trước 15/10/2008.

Hàng năm các đơn vị và cá nhân tại VPCP, từ nhu cầu công tác cần có đề xuất cụ thể về các nội dung ứng dụng CNTT, gửi Trung tâm Tin học để tổng hợp đưa vào kế hoạch, trình Lãnh đạo VPCP xem xét, quyết định.

d. Trung tâm Tin học chủ trì cùng Cục Quản trị và các đơn vị liên quan đánh giá đầy đủ, toàn diện hạ tầng ứng dụng CNTT tại VPCP (trước hết là mạng diện rộng CPNET, mạng LAN, cơ sở dữ liệu...), trên cơ sở đó xây dựng Đề án hoàn thiện theo yêu cầu mới, trình Bộ trưởng, Chủ nhiệm trước ngày 30/10/2008, để đưa vào kế hoạch thực hiện 2009-2010 và tới 2015 .

đ. Vụ Hành chính liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông về phần mềm quản lý văn bản (BCĐ - 112 trước đây đã nghiệm thu) làm việc với Trung tâm Tin học, đề xuất báo cáo Lãnh đạo VPCP về việc triển khai ứng dụng tại VPCP trước 30/10/2008.

e. Trung tâm Tin học chủ trì cùng Vụ Hành chính, Cục Quản trị rà soát việc sử dụng máy vi tính soạn thảo, lưu trữ văn bản loại mật trở lên, báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm trước 30/10/2008.

g. Trung tâm Tin học làm việc với Cục Hành chính Quản trị II (tại Thành phố Hồ Chí Minh) để làm rõ việc cán bộ sử dụng thiết bị kết nối mạng nội bộ với mạng lnternet, báo cáo lãnh đạo VPCP; trước mắt dừng ngay việc kết nối này, không được kết nối khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền.

h. Về yêu cầu tăng tốc độ truy cập Internet: giao Trung tâm Tin học xem xét kỹ, lên phương án cụ thể, làm việc với Vụ Tài vụ về kinh phí, báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm.

i. Về kiện toàn tổ chức, bộ máy, nhân sự của TTTH và các đơn vị liên quan (như Cổng Thông tin điện tử CP..), nâng cao trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ, công chức VPCP, giao Vụ Tổ chức Cán bộ chủ trì cùng các đơn vị liên quan thực hiện theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo VPCP./.

 

 

Nơi nhận:

- Thủ tướng, các Phó TTg (để b/c);

- BTCN, các PCN;

- Trợ lý TTg, Thư ký các PTTg;

- Các Vụ, Cục, đơn vị;

- Lưu: VT, TTTH (3). 45

 KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM

PHÓ CHỦ NHIỆM

 (Đã ký)

 

Trần Quốc Toản